วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555


วาระภูเก็ตด้านคุณภาพชีวิต

คุณภาพชีวิต นั้นไม่ใช่เพียงว่า ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นหรือชีวิตดีขึ้นเท่านั้น แต่หมายถึงความมั่นคงของชีวิต และความสุขชีวิตวาระภูเก็ตด้านนี้จึงมีความจำเป็นที่ต้องกำหนดเป็นกรอบที่จะต้องพัฒนาไปสู่คุณภาพชีวิตที่มีความมั่นคง ผมมองไปถึงรากฐานชีวิตของเราทุกคน คงหนีไม่พ้นการศึกษา
นอกเหนือไปจากนี้แล้วคือคุณภาพของสังคม การให้บริการของรัฐ ทั้งในด้านสุขภาพปากท้อง และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินหากจะประกาศวาระภูเก็ตต้องประกาศวาระด้านคุณภาพชีวิต ด้วยเป้นวาระเร่งด่วนจะมองเห็นว่าสภาพความเป็นอยู่ในสังคมเมืองที่มีความเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วชุมชนได้รับผลกระทบ ทั้งในเรื่องสภาพแวดล้อม คนว่างงาน และแรงงานต่างด้าวเด็กและผู้สูงอายุถูกทอดทิ้งกลายเป็นภาระทางสังคม หรือแม้การให้บริการของรัฐที่ไม่สามารถให้บริการประชาชนอย่างทั่วถึงได้
ทั้งนี้ปัญหาเหล่านี้ปัจจุบัน อปท.ต่างๆได้เข้าไปดูแลและแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น แต่ไม่ได้แก้ไขปัญหาในภาพรวมทั้งในเรื่องของเบี้ยยังชีพของผู้สูงอายุ ที่ยังขาดงบประมาณอีกมากและสถานรับเลี้ยงเด็กก่อนวัยเรียนซึ่งยังไม่เพียงพอต่ออัตราการขยายตัวของชุมชนเมือง ที่มีประชากรเพิ่มสูงขึ้นในแต่ละปี อัตราคนว่างงานเพิ่มสูงขึ้นปัญหาอาชญากรรมก็เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย เยาวชนขาดความเอาใจใส่จากครอบครัว และสิ่งยั่วยุของสังคมที่มีมากขึ้นตามไปด้วย ทั้งในเรื่องยาเสพติด สถานบันเทิง ร้านอินเตอร์เน็ต ปัญหาต่างๆเหล่านี้นับวันจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นทำให้สังคมในบ้านเราไม่น่าอยู่ ซึ่งเกิดจากปัญหาสังคมที่ได้รับผลจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งผมมองว่าการวางรากฐานของชีวิตเป็นปัจจัยสำคัญ ผมเล็งเห็นว่าหากจะประกาศวาระภูเก็ตแล้ว
ยุทธศาสตร์ด้านการศึกษาเป็นปัจจัยสำคัญในการที่จะทำให้คุณภาพชีวิตของคนในจังหวัดภูเก็ตคุณภาพสังคมในจังหวัดภูเก็ตก็จะดีขึ้นตามไปด้วย
1. การศึกษา สถานศึกษาต่างๆในสังกัดของอปท.จะต้องได้รับงบประมาณสนับสนุนด้านศึกษาอย่างเต็มที่ เด็กยากจนต้องมีทุนเรียน ด้วยการสนับสนุนของ อปท.และกระทรวงศึกษาธิการ อปท.ต้องเพิ่มบุคลากรด้านการศึกษา ลงพื้นที่สำรวจประชากรอย่างต่อเนื่อง และให้การช่วยเหลือสนับสนุนด้านการศึกษา ให้เยาวชนในพื้นที่รับผิดชอบ สถานศึกษาจะมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านให้การศึกษากับเยาวชน จะเป็นในรูปแบบของวิทยากร หรือลูกจ้างชั่วคราว โดยอปท.ต้องเข้าไปดูแล หรือแม้แต่การแลกเปลี่ยนคณาจารย์ระหว่างสถาบัน สนับสนุนการศึกษาด้านวิชาการจากสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียง นักวิชาการจะเข้ามาให้การสนับสนุนและแนะแนวทางการศึกษา ทั้งสำรวจค่านิยม และพฤติกรรมของเยาวชน ควรมีการจัดตั้งสภาเยาวชน ซึ่งให้เยาวชนในแต่ละสถาบัน การศึกษา แต่ละสังกัด แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นสะท้อนปัญหาสู่สังคม เพื่อให้สังคมเข้ารับทราบถึงข้อปัญหาจริง และแก้ไขปัญหาร่วมกัน ในด้านของนักศึกษา ควรมีการจัดตั้งสภาฯหรือเปิดเวทีความคิดให้กับนักศึกษา เพื่อให้นักศึกษาบ่งบอกถึงความต้องการ และแนวทางการศึกษา เพื่อให้ผู้บริหารสามารถปรับเปลี่ยน และพัฒนาการศึกษาให้สอดคล้องต่อความต้องการของนักศึกษา ทั้งในด้านวิชาการและประสบการณ์ตรง ในส่วนของการศึกนอกโรงเรียนหรือ กศน. กระทรวงศึกษาฯ จะต้องมีมาตรฐานการศึกษา และให้การศึกษาแก่เยาวชนที่ขาดโอกาส ทั้งเปิดโอกาสให้กับเยาวชนเข้ารับการศึกษาได้ตามหลักการ พัฒนาบุคลากรด้านการศึกษาให้มีศักยภาพ สนับสนุนเยาวชนที่มีผลการเรียนดี สนับสนุนเยาวชนที่ขาดโอกาส เพื่อคุณภาพของสังคมของบ้านเรา หากเราสามารถกำหนดยุทธศาสตร์การศึกษาเป็นยุทธศาสตร์แห่งการเริ่มต้นการพัฒนา จะทำให้คุณภาพชีวิตและคุณภาพสังคมบ้านเราจะน่าอยู่และมีความสุข ผมทำงานในฐานะ สมาชิกสภา อบจ.ในสังกัด อปท. ผมได้พยายามผลักดันโครงการด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ที่เห็นได้ชัดเจนเช่น โครงการศูนย์รวมใจ ออสเตรีย-ภูเก็ต ที่เปิดเป็นศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ห้องสมุดประชาชน ศูนย์พัฒนาวิชาชีพ และสวนสาธารณะ ซึ่งโครงการเหล่านี้ ผมได้ประสานโครงการผ่านฝ่ายบริหารของ อปท. และอนุมัติดำเนินงานโครงการจนแล้วเสร็จโดยความร่วมมือของมูลนิธิฮิวเวิร์ค ประเทศออสเตรีย ส่งผลให้สภาพแวดล้อมในชุมชนดีขึ ้น ปัญหาเยาวชนติดเกมส์ลดลง มีสถิติการเข้าใช้บริการห้องสมุดของเยาวชนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ทักษะการเรียนของเยาวชนดี ที่คือผลที่ได้รับ นี้จึงเป็นรากฐานทางสังคมโดยแท้จริง ผมเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้เยาวชน ที่เราพยายามฟูมฟักจะสามารถเป็นผู้นำบ้านเมืองและเป็นผู้ร่วมพัฒนาจังหวัดภูเก็ตต่อไป เพราะเด็กในวันนี้เป็นผู้ใหญ่ในวันหน้า
2. สวัสดิการสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้สูงอายุ จะต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่และให้การช่วยโดยองค์ปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องมีงบประมาณในส่วนนี้เพียงพอ เยาวชน ที่ด้อยโอกาสจะต้องผลักดันเข้าสู่ระบบ และจัดให้มีการศึกษาอย่างทั่วถึง และผลักดันเข้าสู่โรงเรียนในสังกัดการดูแลของ อปท. คนว่างงาน ต้องมีการสร้างงานสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ ได้รับสวัสดิการครบถ้วน โดยเฉพาะควรจะมีการจัดตั้งศูนย์พัฒนาแรงงาน และวิชาชีพ ทั้งภาครัฐต้องผลักดันแรงงานเข้าสู่ระบบ เพื่อให้เกิดรายได้ ลดปัญหาว่างงาน ในส่วนวิชาชีพชุมชน สินค้าโอท็อป รัฐฯต้องสนับสนุนช่องทางทางการค้าและเปิดตลาดให้กับสินค้าจากชุมชน เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนด้วย นี้จึงถือเป็นวาระภูเก็ตที่เราต้องร่วมกันประกาศอีกวาระหนึ่ง เพื่อคุณภาพชีวิตของเราทุกคน
3. ลดปัญหาอาชญากรรม ปัญหาอาชญากรรมเป็นปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้น จากการเติบโตของเศรษฐกิจและการใช้นโยบายของรัฐที่ผิด ผมเล็งเห็นปัญหาที่เกิดขึ้น ผมจึงเสนอวาระนี้เป็นวาระเร่งด่วน ในการประชุมสภาสมัยสามัญตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา มีหลายโครงการที่เกิดขึ้นเพื่อเป็นแนวทางลดปัญหานี้ โครงการตำรวจบ้านเป็นอีกโครงการหนึ่งที่จะช่วยลดปัญหานี้ เพราะเป็นการสนับสนุนให้ชุมชนเข้ามาดูแลกันเอง เช่นเดียวกันกับ อปพร. อาสาสมัครชุมชน ที่องค์กรต่างๆเข้าให้การสนับสนุน เช่นเดียวกับโครงการศูนย์บริการประชาชนสะพานหิน และศูนย์บริการประชาชนสะพานร่วม นี้เป็นโครงการที่ช่วยลดปัญหาอาชญากรรม ซึ่งในอนาคตอันใกล้ควรมีการติดตั้งกล้อง CCTV ในจุดสำคัญต่างๆเพิ่มขึ้น เพื่อการจัดการปัญหาอย่างเป็นระบบ นี้คือสิ่งที่เราต้องทำในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น