วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555


วาระภูเก็ตด้านการท่องเที่ยว

      วาระด้านการท่องเที่ยว เป็นอีกหนึ่งวาระที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาจังหวัดภูเก็ต เพราะจังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวเรามีรายได้ มากกว่า 7.5 หมื่นล้านบาท  จากการท่องเที่ยวต่อปี และเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวเมื่อปี 2549 เป็นต้นมา หรือมากกว่า 1.5 แสนล้านบาท/ปี เราทำรายได้เข้าสู่ประเทศ 1 ใน 4 ของรายได้หลัก นั้นหมายความว่าจังหวัดภูเก็ตเป็นหัวใจสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาภาพรวมของประเทศด้วย นอกเหนือจากการพัฒนาด้านอุตสาหกรรม หรือเทคโนโลยีแต่วันนี้สิ่งที่จังหวัดภูเก็ตกำลังเผชิญคือการต่อสู้แข่งขันกับคู่แข่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น เกาะบาหลี มาลีเชีย หรือแม้แต่ประเทศ ที่กำลังพัฒนาอย่าง เวียดนาม สิงคโปร์ นั้นหมายความว่าวันข้างหน้ารายได้จากการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต กำลังจะมีปัญหา นักท่องเที่ยว เริ่มเปลี่ยนความสนใจไปท่องเที่ยวยังประเทศคู่แข่งเพิ่มสูง เกิดอะไรขึ้น หากจะย้อนกลับไปดูถึงปัญหาเราพอจะทราบได้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับภูเก็ตบ้าง วันนี้ภูเก็ตเปลี่ยนแปลงไปมากพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งสภาพแวดล้อมที่ถูกทำลาย สภาวะโลกร้อนที่ส่งผลกระทบในวงกว้าง หรือแม้แต่ปัจจัยด้านการท่องเที่ยวอื่นที่ไม่เกื้อหนุน และขาดยุทธศาสตร์ในการผลักดันการท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้อย่างเป็นรูปธรรม มาตรารับมือ สึนามิ ยังไม่สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวเท่าทีควร
    ฉะนั้นเราจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องประกาศวาระการท่องเที่ยวเที่ยวเป็นวาระเร่งด่วน เป็นวาระภูเก็ตที่เราต้องร่วมมือกันกำหนดยุทธศาสตร ์ และผลักดันภูเก็ตสู่ศูนย์กลางการท่องเที่ยวของโลกต่อไป ผมพอจะแบ่งยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวออกได้ในหลายมิติ

     1. ผลักดันภูเก็ตสู่ศูนย์แหล่งช้อปปิ้งของเอเชีย เราจะไปสู่จุดนั้นได้อย่างไร เราเคยมีการถกเถียงการหลายครั้ง ถึงความเหมาะสมหรือไม่ในการเปิดให้มี กาสิโน ในจังหวัดภูเก็ต บอกด้วยเจตนาและมุมมองของนักลงทุนเลยว่า ไม่มีความเหมาะสมกับจังหวัดภูเก็ตเลย เพราะไม่มีความจำเป็น เนื่องจากจังหวัดภูเก็ต พัฒนามาไกลเกินกว่าจะย้อนกลับไป เราต้องมองอย่างนี้ว่า เรามองเห็นไหมว่า เรามีศูนย์การค้า หรือห้างสรรพสินค้าจำนวนมากที่เปิดให้บริการในภูเก็ต มากกว่า 7 ห้าง และมีห้างสรรพสินค้าจำนวนไม่น้อยกว่า 5 แห่งเปิดให้บริการบนถนนสายเดียวกัน และในอนาคตข้างหน้าในเวลาอย่างน้อย 5-10 ปีจะมีห้างสรรพสินค้าบนถนนสายนี้กว่า 10 แห่งที่จะเปิดให้บริการ
นั้นหมายความว่า ถนนสายนี้จะเป็นถนนสายสำคัญและมีความเหมาะสมอย่างยิ่ง ต่อการพัฒนาเป็นศูนย์กลางการค้า และแหล่งช้อปปิ้ง
ของเอเชีย เป็นถนนสายเศรษฐกิจอีกเส้นหนึ่งเลยทีเดียว หากวันนี้เรารู้ว่าอนาคตจะมีอะไรเกิดขึ้นกับเราบ้าง เราสามารถที่จะเตรียมความพร้อมในการรองรับการพัฒนาในด้านนั้น ประชาชนมีความเข้าใจ นักลงทุนได้รับการประสานความร่วมมืออย่างดีจากชุมชนและพื้นที่ นักลงทุนเข้าใจกติกาของชุมชนักลงทุนเคารพในสิทธิของชุมชนที่พึงได้

 การมีส่วนร่วมของชุมชนของประชาชนจึงเป็นบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาใดๆก็ตาม ทั้งนี้เราเองคือผู้กำหนดยุทธศาสตร์นั้น นักลงทุนคือผู้มองเห็นถึงแนวทางในการพัฒนา เราจำต้องมีความรอบคอบในการกำหนดกรอบการพัฒนา เพื่อไม่ให้มีการกระทบต่อชุมชน ไม่ให้มีการกระทบต่อวิถีแห่งการดำรงชีวิต เราต้องมองถึงผลในทุกด้าน ทั้งในแง่ดีและแง่ลบ ผมเชื่อว่านักลงทุนที่ดีไม่ได้เพียงเพื่อหวังแค่กำไร แต่หวังไปสู่การพัฒนาโครงสร้างด้านต่างๆ เพื่อให้เกื้อหนุนต่อการพัฒนาในด้านอื่นต่อไป ทั้งในแง่ของธุรกิจ ปัจจัยเกื้อหนุนด้านเศรษฐกิจ ทั้งนี้สิ่งที่ผมพยายามพูดและเรียกร้องมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ การเปิดพื้นที่ให้กับชุมชนได้ประกอบอาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในความขัดแย้งกันของค้าปลีกข้ามชาติก็ดี หรือแม้แต่ทุนข้ามชาติ ผมอยากให้เราเป็นพื้นที่แรก ที่ชุมชนประชาชนร่วมกันกำหนดกรอบและยุทธศาสตร์การพัฒนา เพราะเราจะสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้อย่างเป็นระบบ ชุมชนสามารถกำหนดพื้นที่ว่าส่วนไหน ที่สามารถเปิดให้นักลงทุนเข้ามาพัฒนา หรือลงทุน เราคงต้องเรียนรู้ในธุรกิจมากขึ้น เราคงต้องปรับเปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อนักลงทุน เพราะผมเชื่อเสมอว่า เราคือผู้เลือกและคือผู้กำหนด เราเลือกได้ที่จะรับอะไร ไม่เอาอะไร อะไรที่มีความเหมาะสมกับจังหวัดเรา อะไรที่มีความเหมาะสมกับเรา เราเลือกได้ นั้นหมายความว่าชุมชนของเราต้องมีเข้มแข็ง ชุมชนของเราต้องมีส่วนร่วม นั้นคือยุทธศาสตร์ของเรา ผมยังคงยืนหยัดในเรียกร้องเสมอว่า ผมอยากที่จะเห็นทุนข้ามชาติเหล่านั้นหันมาเสียภาษีให้กับชุมชนนั้นๆ เพราะพื้นที่ที่ทุนเหล่านั้นเข้ามาลงทุนยังขาด งบประมาณอีกมากในการแก้ไขปัญหาที่ได้รับจากผลกระทบ ทั้งในเรื่องของการจัดการขยะมูลฝอย ทั้งในเรื่องของการจัดการสภาพแวดล้อม ทั้งในเรื่องของการบริหารจัดการ เรามีความจำเป็นในการต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ในการแก้ไขปัญหาเหล่านั้น ผมเชื่อครับว่าในอนาคตข้างหน้าจังหวัดภูเก็ตจะมีการพัฒนาในเกือบทุกด้าน ต้องทำเดี่ยวนี้ครับ เราทุกคนต้องร่วมกัน
กำหนดยุทธศาสตร์ กำหนดวาระภูเก็ตเป็นวาระสำคัญที่จะมีผลต่อการพัฒนาในอนาคต เพราะนี้คือวาระของเราทุกคน

 2. ผลักดันภูเก็ตสู่ศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางน้ำ ปัจจุบันเราทราบเป็นอย่างดีว่า มีการพัฒนาธุรกิจการท่องเที่ยวทางน้ำสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การลงทุนของนักลงทุนในการเปิดมารีน่า ท่าเทียบเรือยอร์ช รอบเกาะภูเก็ต ทั้งให้บริการแล้ว และกำลังก่อสร้างก็ดี เรามองเห็นแนวทางแล้ว เราควรที่จะนำธุรกิจการท่องเที่ยวด้านนี้เป็นอีกมิติหนึ่งที่จะเป็นปัจจัยสำคัญ ต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต เพราะนั้นหมายความว่า เราจะมีการท่องเที่ยวแบบเต็มรูปแบบ ทั้งทางบก และทางน้ำ คงต้องมีการศึกษาเส้นทางการเดินเรือของนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยเรือยอร์ช หรือนักท่องเที่ยวที่โดยสารด้วยเรือนำเที่ยวขนาดใหญ่ ต้องทำการประชาสัมพันธ์ สถานที่ท่องเที่ยวทางน้ำให้มากขึ้น มีการสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวทางน้ำใหม่ๆ รวมไปถึงแหล่งพักผ่อน เช่นแหล่งดำน้ำ สถานที่พักตากอากาศ ซึ่งเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้ หากเราสามารถดึงนักท่องเที่ยวเหล่านี้เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต จะส่งผลดีต่อภาพรวมด้านท่องเที่ยว ภาพรวมด้านเศรษฐกิจกับจังหวดภูเก็ตอย่างแน่นอน

    3. ผลักดันภูเก็ตสู่ศูนย์กลางการท่องเที่ยวของภูมิภาคจังหวัดภูเก็ตสามารถที่จะเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของภูมิภาค ได้อย่างแน่นอน เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตมีความพร้อมในการให้การต้อนรับนักท่องเที่ยว ในทุกด้าน เรามีความสัมพันธ์และเป็นบ้านพี่น้องเมืองน้องกับหลายประเทศ เราเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของอันดามัน หากเราสามารถผลักดันให้จังหวัดภูเก็ต เป็นประตูสู่ภูมิภาคนี้ เราสามารถที่จะสร้างรายได้อย่าง มหาศาล จากการท่องเที่ยวในทุกรูปแบบ เราต้องผลักดันให้มีการเชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบ จะมองเห็นว่าในพื้นที่ใกล้เคียงเช่น จังหวัดพังงา จะเป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพราะมีจุดแข็งด้านทรัพยากรทางธรรมชาติ ส่วนจังหวัดกระบี่จะเป็นการท่องเที่ยวทางน้ำ เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตกับจังหวัดกระบี่มีการเชื่อมโยงในพื้นที่การท่องเที่ยว กันทางน้ำมากกว่า ในส่วนของการเชื่อมโยงของภูมิภาคคงจะเป็นการเชื่อมโยงกันลักษณะการท่องเที่ยวของภูมิภาค และเชื่อมกันทางการบินมากกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น