วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555


วาระภูเก็ตด้านการลงทุน

   เชื่อเถอะครับว่า การลงทุนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ในระยะเวลา 2-5 ปีข้างหน้าจะเป็นไปในทิศทางก้าวกระโดดอย่างรวดเร็ว จากสถิติที่เห็นได้ว่า การลงทุนในรูปแบบของจังหวัดภูเก็ต ประสบผลสำเร็จเป้นอย่างดี จากการเฝ้าติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจ ยังมองเห็นว่า ถึงแม้โครงสร้างด้านเศรษฐกิจของประเทศในระยะเวลาที่ผ่านมา 3-4ปี ประสบกับปัญหาเศรษฐกิจ จากการวางนโยบายที่ผิดของรัฐฯชุดก่อนก่อเกิดปัญหาโครงสร้างทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง จากนโยบาย ทักษิโนมิค สู่ เศรษฐกิจพอเพียง การปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจในแต่ละครั้งเกือบไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรกับโครงสร้างเศรษฐกิจ ของจังหวัดภูเก็ต ถามว่าทำไหมผมต้องกำหนด การลงทุนเป็นอีก 1 วาระที่สำคัญ เพราะวาระนี้จะเป็นวาระสำคัญอย่างยิ่งที่จะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิต และความเปลี่ยนแปลงของชุมชนทั้ง 2 ด้าน ทั้งในด้านบวก และในด้านลบ เราคงต้องมองถึงโครงสร้างในอนาคต ว่าจังหวัดภูเก็ต มีความจำเป็นต้องมีการลงทุนในส่วนใดบ้าง และต้องมองว่าส่วนไหนที่ต้องเปิดโอกาสให้นักลงทุนรายใหญ่เข้าไปลงทุน หรือส่วนไหนที่อปท.มีกำลังพอใน การเข้าไปดำเนิน โครงการจัดการ หรืออาจมองไปถึงการร่วมทุน ที่อาจจะต้องใช้ พรบ.ร่วมทุนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ในปัจจุบันมีการตั้งโครงการต่างๆเอาไว้มากมาย แต่ยังมองไม่เห็นถึงแนวทางการพัฒนาหรือลงทุน แต่ที่มองเห็นภาพรวมชัดเจนคงจะเป็นในส่วนของ มารีน่า และอสังหาริมทรัพย์ ที่มีทั้งนักลงทุนไทยและต่างชาติแห่เข้ามาลงทุน ในจังหวัดภูเก็ตเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ดังนั้นวาระนี้จึงต้องถูกกำหนดขึ้น โดยเราชาวภูเก็ต เอง เราคงจะต้องมากำหนดพื้นที่ในการลงทุน หรือตรงส่วนไหนบ้างที่มีความเหมาะสมที่จะเปิดพื้นที่ให้นักลงทุนเข้ามาลงทุน หรือในพื้นที่ส่วนใดไม่มีควรมีการเข้าที่ลงทุนหรือพัฒนาเพื่ออนุรักษ์ ไว้ซึ่งวิถีชุมชน และวิถีชีวิต ของชาวภูเก็ต หรือในส่วนใดที่ อปท.ต้องเข้าไปเป็นเจ้าภาพในการพัฒนาและร่วมทุนโดยใช้ พรบ.ร่วมทุน
     ผมพอที่จะมองโครงการควรที่จะมีการลงทุนและพัฒนาไว้ในหลายโครงการ อธิเช่น รถไฟรางเบารอบเกาะภูเก็ต เพื่อยกระดับเมืองท่องเที่ยว และยกระดับเมืองนานาชาติ เป็นโครงการหนึ่งที่อาจจะเกิดขึ้นโดยการร่วมทุนของรัฐและเอกชน ซึ่งจะส่งผลดีต่อการจัดระบบขนส่งมวลชนในพื้นที่เกาะภูเก็ตและลดการเกิดอุบัติเหตุที่มีมากขึ้นทุกปี ทำให้รัฐสูญเสียงบประมาณมากในการเข้ามาดูแลและแก้ไขปัญหานี้ โครงการ โครงการนี้ก็เป็นอีกโครงการหนึ่ง ที่จะต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ และมีการเปิดเผยรายละเอียดโครงการอย่างชัดเจนโดยในทุกขั้นตอน รัฐฯเป็นหน้าที่ ที่รัฐต้องเปิดเผยทุกรายละเอียดไม่มีการปกปิดหรือแอบแผงโครงการ เช่นบ่อนกาสิโน ที่จะมาในรูปแบบเอ็นเตอร์เทนเม้นคอมแพล็กซ์ จะต้องมีการทำประชาพิจารณ์ และได้รับการยอมรับจากภูเก็ต เพื่อร่วมตรวจสอบโครงการ เชื่อว่าโครงการนี้น่าจะเป็นโครงการหนึ่งที่รัฐฯเปิดโอกาสให้ เอกชนเข้าไปร่วมลงทุน หรือเอกชนอาจจะเป็นผู้ดำเนินโครงการทั้งหมด โครงการภูเก็ตเมืองช้อปปิ้งนานาชาติ หรือตลาดดิ้วตี้ฟรี่โครงการนี้เป็นโครงการอีกโครงการหนึ่งที่มีความน่าสนใจอย่างมากและมีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิด โดยเฉพาะ ทำเลทองบน ถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 บริเวณแยกโลตัส ถึง แยกไทนาน มีการพัฒนาพื้นที่ไปแล้วเกือบ 50%เพื่อจะเปิดเป็นศูนย์การค้าต่างๆ ซึ่งในปัจจุบันมีห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่เปิดให้บริการ 4 แห่ง และมีห้างในรูปแบบโมเดิร์นเทรดเปิดให้บริการอีก4 แห่ง และในอนาคต เชื่อว่าน่าจะมีมากว่า 3 ห้างสรรพสินค้าที่รอเปิดให้บริการในระยะเวลาอีกน้อยกว่า 3 ปีข้างหน้า หากมีการกำหนดแผนพัฒนา ให้บริเวณแถบนี้เป็ศูนย์กลางทางการค้า ในลักษณะดิวตี้ฟรีโซน และเป็นศูนย์กลางแหล่งช้อปปิ้งของนักท่องเที่ยว จะเป็นอีกโครงการหนึ่งที่จะสร้างรายได้อย่างมหาศาลให้กับจังหวัดภูเก็ต และยังเป็นการต่อยอดเมืองท่องเที่ยวนานาชาติในลักษณะครบวงจรอีกด้วย ในโครงการเหล่านี้ถือเป็นโครงการแม็กโปรแจ็ค ที่ต้องใช้งบประมาณในการลงทุนที่สูง ที่จะต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ และชาวภูเก็ตต้องมีส่วนร่วมในการกำหนดอนาคต ของการลงทุนและพัฒนาโครงการเหล่านี้ด้วย 

   ในส่วนของโครงการที่ควรให้การสนับสนุนต่อเนื่อง เช่นโครงการอาหารฮาลาล สู่ ฮาลาลโลก ควรมีการผลักดัน และให้การสนับสนุนต่อเนื่องเพราะเป็นโครงการต่อยอด ทางการค้าทั้งยังเป็นการส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย เปิดตลาดใหม่ในกลุ่มตะวันออกกลาง และประเทศเพื่อนบ้าน ในรูปแบบผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปส่งออก อีกทั้งอาหารฮาลาล ของชาวภูเก็ตเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย สร้างรายได้ให้กับจังหวัดภูเก็ตอีกทางหนึ่ง ในส่วนของอาหารทะเลแปรรูป 
   ในปัจจุบันชาวประมงได้รับผลกระทบจากพิษราคาน้ำมันแพงส่งผลให้การทำประมงประสบปัญหากับราคาต้นทุนที่สูงขึ้น และประสบกับสภาวะขาดทุน ดังนั้นควรที่จะมีการส่งเสริมให้มีการแปรรูปอาหารทะเล ควบคูไปกับ อาหารฮาลาล และส่งออกไปขายยังประเทศเพื่อนบ้านและภายในประเทศ โดยรัฐฯควรมีการจัดตั้ง คณะกรรมการเข้ามากำกับดูแล เช่น รัฐบาล ให้การสนับสนุนงบประมาณ กรมการส่งเสริมธุรกิจการค้า กรมพัฒนาธุรกิจและการค้า เข้ามาดูแลและให้คำปรึกษากับผู้ประกอบการ กระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้รับผิดชอบโครงการโดยตรงและทำตลาดประชาสัมพันธ์ อปท.เข้ามาส่งเสริมสนับสนุนโครงการ และแนะนำผลิตภัณ์ นี้คืออนาคตที่เราควรกำหนดเป้าหมายไว้ร่วมกัน และนี้จึงเป็นวาระภูเก็ตอีกวาระหนึ่ง ที่เราชาวภูเก็ตต้องร่วมกันกำหนด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น