วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555


วาระภูเก็ตด้านโครงสร้างขั้นพื้นฐาน
  ครับก็เข้าสู่วาระสุดท้าย ของวาระภูเก็ตแล้ว มีคนตั้งคำถามผมก่อนที่จะเขียนวาระภูเก็ต ว่าทำไหมถึงอยากตั้งวาระภูเก็ตเป็นวาระเร่งด่วนที่จะต้องทำ ผมก็เลยตอบกลับไปว่าที่ผมต้องตั้งวาระภูเก็ตเป็นวาระที่สำคัญ เพราะหากวันนี้ เราอยากเห็นภูเก็ตพัฒนาไปสู่ความมั่นคงและยั่งยืนในอนาคต เราคงจะต้องร่วมกันจัดตั้งยุทธศาสตร์ ที่สำคัญร่วมกันและมียุทธศาสตร์ใดบ้างที่จะต้องวางกลยุทธให้สอดรับ และสอดคล้องกับนโยบายที่รัฐบาลจะกำหนดขึ้น ทั้งนี้เราคงต้องมองศักยภาพของตัวเอง*เสียก่อนว่า (หมายถึงภูเก็ต) ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นกับจังหวัดเราบ้างในอนาคตอันใกล้ ทั้งนี้ต้องมองไปสู่รัฐธรรมนูญปี 50 ที่กำหนดให้รัฐฯจะต้องเปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณะ และประชาชนต้องมีส่วนร่วมในขั้นตอนตามรัฐธรรมนูญ ผมเพียงเป็นผู้หนึ่งที่บอกความจริงกับประชาชนว่าเราต้องรู้อะไรบ้าง และอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับเรา อะไรมีผลได้ผมเสียกับอนาคตของเรา ใครคือผู้กระทำอะไรกับเราบ้าง และเราจะได้อะไรจากการลงทุนร่วมกันในครั้งนี้ นั้นหมายถึงอนาคตไม่ใช่หรือ คงไม่ใช่อนาคตแล้วแต่เป็นวันนี้ เพราะวันนี้ภูเก็ตกำลังก้าวเดินสู่ความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ที่เรียกว่ายุคทองแห่งการเปลี่ยนผ่านจากเมืองท่องเที่ยว สู่เมืองท่าเศรษฐกิจสำคัญของโลกยุคใหม่ นี้คือเหตุทั้งหมดของวาระภูเก็ต ซึ่งจะเป็นวาระและยุทธศาสตร์ที่สำคัญของคนภูเก็ต ที่เราจำต้องรู้และทราบถึงควาเปลี่ยนแปลงนั้นร่วมกัน ครับเข้าสู่วาระภูเก็ตด้านโครงสร้างขั้นพื้นฐาน ครับโครงสร้างขั้นพื้นฐานนั้น ต้องยอมรับว่าเป็นยุทธศาสตร์หลักของการพัฒนาเมืองทั้งเมือง ถ้าระบบโครงสร้างด้านต่างไม่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนานักลงทุน คงไม่กล้าเข้ามลงทุน และไม่เห็นถึงศักยภาพของจังหวัดนั้นๆแต่ทั้งนี้จังหวัดภูเก็ตการพัฒนาโครงสร้างขั้นพื้นฐานนั้น ได้ถูกพัฒนาไปในทิศทางที่ควรจะเป็นแล้ว แต่ยังขาดการสนับสนุน ในบางเรื่องและจะต้องมีการมองข้ามไป สู่อนาคตด้วยว่า น่าจะมีการพัฒนาเพิ่มในส่วนใดบ้างและจะมีส่วนใดบ้างที่จะมีส่วนสำคัญ

       ในการพัฒนาให้สอดคล้องต่อการลงทุน ผมคงจะแยกผมคงจะแยกการพัฒนาออกไปในหลายทิศทางในส่วนแรกคงจะเป็นในส่วนของ โครงสร้างหลัก เช่นไฟฟ้า น้ำอุปโภคบริโภค การสื่อสาร และขนส่งมวลชนสาธารณะ มามองกันส่วนแรกันก่อน ในเรื่องของไฟฟ้านั้น ต้องเข้าใจก่อนว่า ปัจจัยของการพัฒนานั้นประกอบด้วยสาระด้านใดบ้างในส่วนนี้ เรื่องของไฟฟ้า ต้องยอมรับว่าปัญหาด้านนี้ประสบบ่อยมาก คือไฟฟ้าตก ไฟฟ้าดับบ่อย อาจจะเป็นเพราะเหตุด้านอื่นประกอบด้วย แต่คงต้องมองถึงปัญหาการขยายตัวเชิงธุรกิจ และพาณิชย์ด้านต่างๆ รวมไปถึงด้านอสังหาริมทรัพย์มีการใช้ไฟฟ้าเกินกำลังส่ง เรารับกระแสไฟฟ้าตรงมาจากเขื่อนเชียวหลาน จ.สุราษฏ์ธานี ทั้งนี้ในปัจจุบันมีความต้องการใช้ไฟฟ้าในทุกครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้น ทั้งประกอบด้วยอัตราการขยายตัวของภาคประชาชน ที่มีอัตราการขยายตัวที่รวดเร็ว ไฟฟ้าไม่เพียงพอต่อความต้องการ เราจะแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างไร ผมคงจะต้องมองไปถึง เรื่องของจังหวัดสุราษฏ์
ในความร่วมมือกันทั้งในด้านของกระแสไฟฟ้า และน้ำอุปโภคบริโภค คงจะต้องมีการสำรวจแนวทางการเชื่อมต่อกระแสไฟฟ้าและวางระบบการจ่ายไฟฟ้าใหม่ทั้งโครงสร้าง เพื่อให้มีไฟฟ้าเพียงพอต่อความต้องการ ทั้งเชิงพาณิชย์การลงทุน อุตสาหกรรมและภาคครัวเรือน ในส่วนของน้ำก็เป็นอีกหนึ่งอุปสรรคที่สำคัญเคยมีการวางแผน ที่จะผันน้ำและวางท่องส่งน้ำจากเขื่อนเชี่ยวหลาน มายังจังหวัดภูเก็ต และอ่างเก็บน้ำบางแห่งของจังหวัดพังงา นี่คงเป็นอีก 1ช่องทางที่จะสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้าง ของจังหวัดภูเก็ตในระยะอันใกล้ ในส่วนของระบบการสื่อสาร คงจะต้องจัดวางระบบให้ทันสมัยและรวดเร็วสามารถเชื่อมต่อการสื่อสารในทุกระบบ คงต้องมองไปถึงโครงการภูเก็ตเมืองไอที

     ในอนาคตอาจจะมีการนำระบบใยแก้วนำแสงเข้ามาใช้อย่างเต็มรูปแบบ และการจัดวางสายไฟ
และสายโทรศัพท์ลงสู่ใต้ดินเพื่อความสวยงามของบ้านเมือง ทั้งนี้นี้คือภาพของอนาคตและความเปลี่ยนที่อาจจะเกิดขึ้น ในส่วนของเทคโนโลยีที่จะถูกนำมาใช้ในส่วนของโครงการ MICE และศูนย์ประชุมนานาชาติ คงจะต้องมีการจัดระบบ การสื่อสาร และเทคโนโลยีสาระสนเทศ กันใหม่ทั้งโครงสร้าง เพื่อให้สอดรับกับการพัฒนาในโครงการแม็กโปรแจ็คในอนาคต ในส่วนของโครงสร้างด้านขนส่ง ในอนาคตการขนส่งเชิงพาณิชย์อาจจะมีการนำระบบ โลว์จิสติกส์ มาใช้ในเชิงการขนส่งสินค้า เพื่อความสะดวกรวดเร็วและความทันสมัย และจะต้องมีการขยายสนามบินรองรับการขยายตัว เชิงพาณิชย์ที่จะเกิดขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้ทั้งในระบบขนส่งมวลชน ในจังหวัดภูเก็ตมีแค่การพัฒนาในขั้นต้น จำต้องมีการวางแผนเพื่อต่อยอด เช่นการศึกษาความเป็นไปได้ ที่จะนำรถไฟฟ้ามาใช้ในจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง รวมไปถึงรถไฟรางเบา รอบเกาะนี้ก็อยู่ในระหว่างการศึกษาถึงผลกระทบในทุกด้านทั้งนี้คงต้องดูถึงความเหมาะสม ที่จะเกิดโครงการเหล่านี้ และต้องดูถึงภาพรวมในเชิงพาณิชย์ และการรองรับการขยายตัว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการศึกษาผลกระทบต้องบอกเหตุผลและให้ประชาชนชาวภูเก็ต กำหนดจุดยืนและร่วมกำหนดอนาคตร่วมกัน การทำประชาพิจารณ์จะเป็น อีกขั้นตอนหนึ่ง
ที่จะต้องถูกนำมาใช้ ในส่วนของระบบจราจรภายในเมืองหรือศูนย์กลาง อาจจะต้องมองไปถึงการทำอุโมงค์ลอดสี่แยกสำคัญ หรือแม้แต่การทำทางด่วนในอนาคต นี้คงจะต้องสนับสนุนการศึกษาถึงความเป็นไปได้ต่อไป

               ผมคิดว่าทั้งหมดนี้คือจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่จะต้องมีการแผนอย่างรอบคอบ และผมมองว่าอนาคตภูเก็ตต้องเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน แต่จะเป็นไปในทิศทางไหนนั้นเราชาวภูเก็ตเท่านั้นคือผู้กำหนด การกำหนดอนาคตก็คือการกำหนดเป้าหมายที่เราจะก้าวเดินไป การพัฒนาด้านต่างๆนั้นคือเส้นทางของความเจริญในทุกด้าน เราอาจจะต้องสูญเสียบางสิ่งบางอย่างไป เพื่อให้ได้อีกสิ่งหนึ่งกลับคืนมา ผมไม่ได้สนับสนุนถึงความเปลี่ยนแปลงนั้น แต่ผมกำลังบ่งบอกถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นและร่วมกันตัดสินใจ ว่าเราจะอยู่ตรงที่เดิมต่อไป หรือเลือกที่จะก้าวเดินไปสู่สิ่งใหม่ที่มีความท้าทาย แต่ทั้งนี้ทั้งไม่ใช่ผมเพียงผู้เดียวที่จะตัดสินใจในครั้งนี้ หมายถึงเราชาวภูเก็ตทุกคน เราต้องเลือกอนาคตของเราด้วยกัน ผมเพียงแต่นำความจริงที่จะเกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้มาถ่ายทอดและเล่าสู่กันฟัง อย่างน้อยๆแล้วทุกคนจะได้รับทราบข้อมูลความเป็นจริง และความเป็นจริงอีกด้านหนึ่ง การเตรียมความพร้อมเป็นสิ่งสำคัญ หากเราเลือกที่จะเดินไปข้างหน้า เราคงจะต้องตั้งรับและเตรียมความอย่างดีในทุกด้าน แต่หากวันนี้เราเลือกที่จะอยู่ตรงนี้อยู่ที่เดิม ผมและทุกคนจะต้องร่วมกันทำวันนี้ให้ภูเก็ตคงเดิมมีความสวยงามเช่นเดิม รักษาภูเก็ตไว้ให้อยู่คู่ลูกหลานของเราต่อไป ความมั่นคงมั่งคั่งในบางครั้งก็มาพร้อมความสูญเสีย แต่หากจะมองในเชิงธุรกิจ เราจะเป็นเมืองท่าเศรษฐกิจที่สำคัญ ก็คงเป็นเหมือนยุคผ่านอีกยุคหนึ่ง ที่มาถึงในยุคของเรา เป็นเหมือนยุคหนึ่งที่เราเปลี่ยนผ่าน จากการทำการค้าแร่ดีบุกกับต่างชาติ สู่เมืองแห่งการท่องเที่ยว สู่ม่านสายตาของชาวโลก และวันนี้ก็เป็นเหมือนเช่นดั่งวันนั้น ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าวาระภูเก็ตจะถูกนำไปใช้ เพื่อเป็นยุทธศาสตร์ของเรา นี้คือสัญญาณที่เราร้องขอ และต่อรองกับนักลงทุนและรัฐบาล หากต้องการให้เราเปลี่ยนแปลง ต้องเตรียมความพร้อมให้กับเราด้วย วาระภูเก็ต......วาระแห่งการพัฒนากับ 7 ยุทธศาสตร์ สู่ เมืองท่าเศรษฐกิจ นี้คือวาระของเรา ผมรักบ้านเกิด ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเห็นภูเก็ตพัฒนาไปในทิศทางที่เหมาะสม นำไปสู่ความมั่นคงและยั่งยืน เราจะก้าวเดินสู่อนาคตร่วมกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น